TIN TỨC
 
Ngành xây dựng và kiến trúc đang được “robot hóa” mạnh mẽ
Tin đăng ngày: 5/2/2021 - Xem: 617
 
 Vào tháng 11/2020, công ty thiết kế kiến trúc Foster + Partners của Anh đã công bố sự hợp tác với công ty thiết kế robot Boston Dynamics. Cả hai bên đã cùng nhau phát triển một robot có tên Spot, nhằm thu thập và giám sát tiến độ tại các công trường xây dựng.

Robot này có khả năng leo cầu thang, tránh chướng ngại vật và vượt qua địa hình gồ ghề, cho phép nó giám sát các công trình xây dựng, đồng thời thu thập dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng. Bằng cách này, các nhà thiết kế và nhà thầu có thể khắc phục lỗi nhanh chóng với chi phí tối thiểu, đảm bảo rằng các dự án tiến triển theo đúng khung thời gian và ngân sách đã định. Nếu thu thập dữ liệu thủ công, việc phát hiện các lỗi có thể chậm hơn nhiều, khiến việc giao tiếp giữa các nhà thầu cũng có thể bị ảnh hưởng. Do đó, Spot giúp tối ưu hóa việc giám sát xây dựng và cộng tác ngay tại công trình.

Để làm như vậy, robot này có thể được điều khiển từ xa hoặc được lập trình để đi theo một lộ trình định trước, cho phép nó thường xuyên theo dõi tiến độ với sự chính xác, tốc độ và tính nhất quán cao nhất. Tính nhất quán này cũng cải thiện chất lượng dữ liệu, hiển thị các điểm dữ liệu thu thập được so sánh một cách tối ưu, và cho phép các nhà thiết kế xây dựng các mô hình có độ chính xác cao và đáng tin cậy. Các mô hình này, có thể kết hợp các điều kiện môi trường, hành vi của người sử dụng và các biến số khác, dự đoán mức độ hiệu quả của một thiết kế và cho phép các nhà thiết kế dự đoán và khắc phục các sự cố ngay cả trước khi chúng xảy ra.

 

Ngành xây dựng và kiến trúc đang được robot hóa mạnh mẽ
 

 

Boston Dynamics và Foster + Partners đã thử nghiệm Spot trên hai địa điểm: Khuôn viên của Foster + Partner ở London và khu phức hợp Battersea Roof Gardens. Họ có thể sử dụng Spot để xây dựng mô hình bốn chiều kỹ thuật số của dự án đầu, và thiết lập Spot để quét và ghi lại một số khu vực nhất định ở dự án sau. Cả hai thí nghiệm đã chứng minh sự thành công của công nghệ này trong thực tế.

Tuy nhiên, sự hợp tác quan trọng này không chỉ vì những lợi ích rõ ràng của bản thân công nghệ robot Spot, mà còn là minh chứng cho xu hướng ngày càng tăng của tự động hóa và số hóa trong ngành xây dựng. Spot chỉ là một trong nhiều công nghệ mới được thiết kế để cải thiện quá trình xây dựng giúp giảm chi phí, tối đa hóa hiệu quả và mở ra các khả năng thiết kế mới. Ví dụ, năm ngoái, robot xây dựng tự động CU-Brick có thể đặt chính xác các viên gạch với sai số rất nhỏ.

Ở quy mô lớn hơn, các công cụ hỗ trợ xây dựng kỹ thuật số như Mô hình Thông tin Tòa nhà (BIM) đã phát triển mạnh trong thập kỷ qua, cải thiện việc xây dựng thông qua trực quan hóa và có tính phối hợp tốt hơn giữa các nhà thầu, thay vì thông qua quy trình cơ học đơn thuần như CU-Brick. Trong khi đó, Spot kết hợp các khía cạnh của cả hai mô hình cơ giới hóa và số hóa, cho thấy hướng đi tất yếu của ngành xây dựng đang phát triển nhanh chóng.

Liệu rằng Spot, hay những người máy tương tự, có được sử dụng rộng rãi trong tương lai hay không? Còn quá sớm để nói điều gì một cách chắc chắn, nhưng có vẻ như ngành xây dựng đang ngày càng tiến xa hơn tới con đường “robot hóa”. Khi các công ty kiến ​​trúc và công ty chế tạo robot hợp tác với nhau nhiều hơn, họ có đặc quyền là tận dụng các khả năng một cách tối đa để mở đường cho một tương lai hiệu quả hơn và tốt hơn của ngành xây dựng.

 
Tin tức khác:
Danh sách Công ty thiết kế thi công nội thất uy tín Vinh Nghệ An (26/11/2021)
Top công ty thiết kế kiến trúc xây dựng nhà đẹp uy tín Nghệ An (26/11/2021)
Tấm ốp tường vân gỗ xu thế hot nhất 2020 (12/4/2021)
6 chi tiết nhỏ trong phòng ngủ tiết lộ tính cách gia chủ (24/3/2021)
Một số cấm kỵ gây hao tài cho gia chủ khi đặt bể cá và hòn non bộ (19/3/2021)
Mẫu sân vườn đẹp với cỏ nhân tạo được ưa chuộng nhất Nghệ An (6/3/2021)
Thiết kế và thi công nội thất phòng khách sang trọng, độc đáo với tường gạch trần (P.3) (6/3/2021)
Thiết kế phòng ngủ nhỏ 5m2 đơn giản nhưng đầy ấn tượng (23/2/2021)
"Săn" đất làm nhà vườn, lãi cả tỷ bạc nhờ chiêu đơn giản (5/2/2021)
Ngành xây dựng và kiến trúc đang được “robot hóa” mạnh mẽ (5/2/2021)
Thảm trải sàn nhà tại Hà Tĩnh (21/11/2020)
Thiết kế mái che sân vườn cho biệt thự (12/11/2020)
Thảm trải sàn: Xu hướng mới trong thiết kế nội thất (12/11/2020)
Theo phong thủy, người mệnh Thủy trồng loại cây cảnh này thì 'tiền đẻ ra tiền', tình duyên viên mãn (21/10/2020)
Bài trí tủ lạnh đúng phong thủy, phúc lộc dồi dào, tiền vào như nước (3/10/2020)
 
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline - 0973.568.235

Văn phòng - 0973.568.235
Hôm nay: 39 | Tất cả: 469,979
VIDEO CLIPS
Video
Thi công tranh đá biệt thự Nam Lê Lợi, TP Vinh
Keo dán gạch đá Mova, Mapei tại TP Vinh Nghệ An
Dịch vụ chống thấm tại TP Vinh Nghệ An
Công ty xây dựng tại TP Vinh Nghệ An
CÔNG TRÌNH DỰ ÁN
 
Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Sản phẩm | Dịch vụ | Xây dựng | Vệ sinh công nghiệp | Dự án khách hàng | Chính sách  
 

Công ty Cổ phần Xây dựng Vinh Home
Địa chỉ: Cầu vượt Nghi Liên  - TP Vinh - Nghệ An
Điện thoại: 0915050067
Email: homevinh@gmail.com
Website: http://xaydungvinh.com

0915050067

Chat hỗ trợ
Chat ngay